3 lý do nên theo nghề lập trình Machine Learning

Báo cáo tình hình thị trường và xu hướng ngành CNTT năm 2019 do TopDev công bố, AI – Machine Learning hiện giữ vị trí quan tâm dẫn đầu ngành.

Dù AI là một lĩnh vực khó, kỹ sư Machine Learning vẫn là lựa chọn nghề nghiệp của nhiều lập trình viên. 

Thu nhập top đầu ngành CNTT

Theo công bố của TopDev năm 2019, 3 nghề kỹ sư IT có thể kiếm nửa tỷ đồng mỗi năm ở Việt Nam xếp theo thứ tự lần lượt là AI/Machine Learning, Data Science, DevOps. Có thể thấy, trí tuệ nhân tạo hiện đang giữ vị trí đầu tiên về mức thu nhập.

Báo cáo này cũng cho biết, lương kỹ sư lập trình Máy học (Machine Learning) có thể đạt đến 1.576 USD (hơn 35 triệu đồng/tháng), dẫn đầu về mức lương trong các vị trí lập trình.

Hơn 73% công ty công nghệ đang có ý định ứng dụng AI. Điều này cũng khiến cho nhu cầu về các kỹ sư AI đang rất cao. Mức lương của một kỹ sư AI giỏi có thể lên đến 520 triệu đồng một năm. Có đến 25% lập trình viên muốn tìm hiểu về công nghệ này và mong muốn được học về AI/Machine Learning năm 2019.

Tạo ra nhiều ứng dụng hữu ích

Machine Learning sử dụng dữ liệu để tìm cách tiên đoán các sự việc trong tương lai, hoặc dạy máy móc làm những việc nhất định. Trong tương lai, AI chắc chắn là công nghệ thâm nhập vào mọi ngõ ngách cuộc sống con người.

Những sản phẩm AI sử dụng công nghệ Machine Learning góp phần cách mạng hóa cuộc sống đang được ứng dụng rộng rãi vào các lĩnh vực như tài chính, chăm sóc sức khỏe, sản xuất, vận tải, marketing. Không khó để tìm thấy thông tin ứng dụng hiệu quả của Machine Learning hiện nay trong truy tìm dữ liệu, chẩn đoán y học, phát hiện gian lận, phân tích thị trường, quảng cáo theo thời gian thực, nhận dạng giọng nói, chữ viết.

3 lý do nên học lập trình Machine Learning

Công nghệ Machine Learning gắn liền với AI tạo ra nhiều ứng dụng hữu ích cho đời sống: nhận diện khuôn mặt, phát hiện lừa đảo, cung cấp đề xuất mua hàng, xe hơi tự lái…

Luôn tiếp cận với công nghệ mới nhất

Nếu là người đam mê CNTT và ưa thích nắm bắt cái mới, lập trình viên Machine Learning sẽ có cơ hội tiếp cận những công nghệ hiện đại. AI là công nghệ luôn thay đổi (disruptive technology). Machine Learning do đó gắn liền với việc không ngừng tiếp cận các công nghệ mới nhất. Lập trình viên Machine Learning sẽ được học những công nghệ khác về AI, IOT cũng như các thuật toán mới liên quan.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Vinh – chuyên gia AI, giảng viên Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội từng chia sẻ, người muốn có kiến thức về Machine Learning nên được đào tạo bài bản các kiến thức cơ sở ban đầu, sau đó cần chủ động tự học vì Machine Learning là lĩnh vực thay đổi liên tục.

Tiến sĩ Vinh cũng cho biết: “Machine Learning là một nhánh của AI và hầu hết thành tựu AI hiện nay đều dựa vào các kỹ thuật Machine Learning”. Nhiều chuyên gia trong ngành cũng nhận định, thời điểm hiện tại được xem là thời điểm không thể thích hợp hơn để các bạn trẻ đam mê AI lựa chọn theo đuổi lĩnh vực CNTT đầy tiềm năng này.

Với những ưu điểm hấp dẫn cho lập trình viên máy học như trên, nhiều người trong ngành CNTT mong muốn theo học Machine Learning là điều dễ hiểu.

Theo VnExpress