8 Ngành học tại Mỹ có triển vọng nghề nghiệp cao

Những ngành học này có thể giúp bạn tìm thấy điểm hợp lý giữa niềm đam mê của mình và sự đảm bảo trong công việc.

Khi đến thời điểm để chọn một chuyên ngành, nhiều sinh viên đại học bị giằng xé giữa việc chọn môn học mà họ yêu thích nhất và chọn một lĩnh vực sẽ giúp họ có được một công việc tốt sau khi tốt nghiệp. Tin tốt là bạn thường có thể làm được cả hai điều này.

Trên thực tế, cứ 5 sinh viên chưa tốt nghiệp thì có 4 người chọn một chuyên ngành có liên quan đến triển vọng việc làm mạnh mẽ, theo một báo cáo năm 2015 của Trung tâm Giáo dục và Lực lượng Lao động của Đại học Georgetown. Dưới đây là tám lĩnh vực nóng mà bạn có thể muốn xem xét.

  1. Kỹ thuật cơ điện tử (Mechatronics Engineering)

Đứng ở điểm nối giữa kỹ thuật cơ và điện, cơ điện tử là một lĩnh vực liên ngành dạy sinh viên cách chế tạo và điều khiển các thiết bị cơ khí như động cơ và rô bốt cũng như cách lấy dữ liệu cảm biến và biến nó thành lệnh. Cơ điện tử là một lĩnh vực phát triển rất lớn cho công nghệ hiện đại, đặc biệt là robot và lái xe tự động

Đại học Purdue ở Indiana và Đại học Middle Tennessee State là một trong số ít các cơ sở đào tạo chuyên ngành Cơ điện tử hiện nay; hầu hết các sinh viên chuyên sâu trong lĩnh vực này đều làm như vậy dưới sự bảo trợ của kỹ thuật cơ khí. Họ thường tham gia các khóa học về mô hình 3D, động lực học và hệ thống điều khiển.

Nói chung, sinh viên tốt nghiệp kỹ sư có mức lương khởi điểm trung bình cao nhất – khoảng 66.500 đô la – theo một cuộc khảo sát năm 2018 của Hiệp hội các trường đại học và nhà tuyển dụng quốc gia. Các lĩnh vực kỹ thuật khác có tiềm năng thu nhập cao bao gồm kỹ thuật dầu khí, kỹ thuật khai thác và khoáng sản, và kỹ thuật hóa học, theo báo cáo của Georgetown.

  1. Kinh doanh (Business)

Bên cạnh việc tham gia các khóa học về kế toán, tài chính, tiếp thị, luật kinh doanh và quản lý, các sinh viên chuyên ngành kinh doanh thường làm việc trong các dự án nhóm liên quan đến các nghiên cứu điển hình trong thế giới thực và tham gia các khóa thực tập hoặc trải nghiệm thực tế, bao gồm cả làm việc với các đối tác trong ngành.

Ở cấp độ cử nhân, 8 trong số 10 chuyên ngành hàng đầu được các nhà tuyển dụng yêu cầu là thuộc lĩnh vực kinh doanh, chẳng hạn như kế toán hoặc bán hàng, theo NACE.

Các chuyên ngành tài chính và kinh doanh quốc tế có mức kết hợp cao nhất giữa mức lương trung bình của người chăm sóc trẻ, ở mức 112.200 USD và tăng trưởng việc làm hàng năm, ở mức 10%, theo PayScale, một công ty dữ liệu và phần mềm trả thưởng.

  1. Khoa học máy tính (Computer science)

 Khoa học máy tính không đồng nghĩa với lập trình máy tính. Giờ đây, các nhà khoa học máy tính đã nhúng tay vào mọi thứ, từ việc tạo ra các công cụ giáo dục tiên tiến và phương tiện không người lái đến khai thác dữ liệu phức tạp trong chăm sóc sức khỏe để tạo ra những tiến bộ trong an ninh mạng, robot và trí tuệ nhân tạo.

Edwin Koc, giám đốc nghiên cứu, chính sách công và lập pháp tại NACE, cho biết: Với công nghệ kỹ thuật số ảnh hưởng đến mọi thứ trên thế giới và “các sản phẩm mới đang được phát triển theo hướng kỹ thuật số, tương lai thực sự là về sự sáng tạo với khoa học máy tính”.

Đối với lớp năm 2018, bằng CS dự kiến ​​sẽ có mức lương khởi điểm khoảng 66.000 đô la, theo NACE, con số cao thứ hai sau kỹ sư. Và các công việc trong lĩnh vực máy tính và công nghệ thông tin dự kiến ​​sẽ tăng nhanh gần gấp đôi so với mức trung bình của tất cả các ngành nghề, thêm hơn nửa triệu việc làm mới từ năm 2016 đến năm 2026, theo Cục Thống kê Lao động.

  1. Khoa học dữ liệu (Data science)

Koc nói: “Dữ liệu đang chạy trên thế giới”. Thật vậy, vào năm 2020, số lượng vị trí cho các chuyên gia phân tích và dữ liệu ở Hoa Kỳ dự kiến sẽ tăng 364.000 lên tổng số hơn 2,7 triệu, theo một báo cáo năm 2017 từ Burning Glass Technologies, một công ty phân tích thị trường lao động.

Những người tham gia vào chủ đề này đi đầu trong phân tích dự đoán – giúp các công ty như Google và Yahoo cải thiện chức năng công cụ tìm kiếm của họ hoặc cung cấp cho các bác sĩ và bác sĩ lâm sàng các công cụ để tùy chỉnh hiệu quả hơn việc điều trị y tế cho từng bệnh nhân dựa trên các điểm dữ liệu cụ thể. Các nhà khoa học dữ liệu cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc đánh giá rủi ro trong ngành thẻ tín dụng và trong việc phân bổ và tối ưu hóa các nguồn lực trong khoa học môi trường và chính sách công.

  1. Khoa học nhận thức (Cognitive science)

Nhận thức khoa học. Lĩnh vực liên ngành tương đối mới này pha trộn các yếu tố của tâm lý học, khoa học máy tính, triết học, khoa học thần kinh và ngôn ngữ học. Nói cách khác, nó nghiên cứu tâm trí, các quá trình của nó và bản chất của trí thông minh.

“Số lượng sinh viên chọn ngành khoa học nhận thức tại Đại học Johns Hopkins ở Baltimore đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua”, Michael McCloskey chia sẻ.

Trọng tâm là cách suy nghĩ chín chắn và tham gia vào việc giải quyết vấn đề mang tính xây dựng. Các sinh viên chuyên ngành khoa học nhận thức tiếp tục làm việc trong các môi trường chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như quản lý bệnh viện hoặc điều phối viên nghiên cứu trong phòng thí nghiệm; các trung tâm xét nghiệm tâm thần kinh; các ngành nghề liên quan đến kinh doanh như marketing; và lĩnh vực công nghệ, trong số những lĩnh vực khác.

  1. Điều dưỡng (Nursing) 

Theo BLS, lĩnh vực điều dưỡng dự kiến ​​sẽ tạo thêm hơn 64.000 việc làm từ năm 2016 đến năm 2026, theo BLS, tăng 31%.

Matt Sigelman, Giám đốc điều hành của Burning Glass Technologies cho biết: “Chăm sóc sức khỏe là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất của nền kinh tế và nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng nó có khoảng cách lớn về kỹ năng, với 1,7 tỷ lệ mở cho mỗi nhân viên cho các vai trò chăm sóc lâm sàng tiên tiến như y tá,”.

Là một phần của giáo dục đại học, chuyên ngành điều dưỡng tham gia các lớp học về dược lý, thống kê sinh học, sinh lý bệnh, đánh giá sức khỏe mãn tính và nâng cao sức khỏe. Sinh viên cũng tham gia vào các cuộc luân phiên lâm sàng làm việc với các bệnh nhân thực cùng với các bác sĩ và các chuyên gia y tế khác, cũng như “phòng thí nghiệm mô phỏng, nơi cung cấp một môi trường an toàn cho sinh viên để thực hành các kỹ năng và quy trình thực hành”, Davidson nói.

  1. Khoa học dược phẩm (Pharmaceutical sciences)

Khoa học dược phẩm “là một lĩnh vực mà sự tiếp xúc của con người sẽ vẫn còn mạnh mẽ,” Strohl nói. “Mọi người thích nói chuyện với dược sĩ của họ.”

Các chương trình dưới đại học nhằm chuẩn bị cho sinh viên các vị trí kỹ thuật trong bộ phận phát triển, sản xuất hoặc bán hàng của các công ty thuốc hoặc cho sự nghiệp dược sĩ hoặc nhà nghiên cứu dược phẩm. Với một B.S. trong khoa học dược phẩm, bạn có thể làm trợ lý dược phẩm hoặc kỹ thuật viên hoặc bán hàng cho các công ty dược phẩm.

Theo nghiên cứu của Georgetown, với mức lương trung bình hàng năm là 113.000 đô la, những người theo học chuyên ngành dược, khoa học dược hoặc quản trị dược phẩm có chuyên ngành không liên quan đến kỹ thuật duy nhất trong số 10 được xếp hạng theo mức lương hàng đầu, theo nghiên cứu của Georgetown.

Sau khi đạt được nền tảng với các khóa học về toán và khoa học, các chuyên gia dược học tiến tới các khóa học nâng cao về thiết kế thuốc, cơ chế hoạt động của thuốc, độc chất học, đảm bảo chất lượng, tuân thủ quy định và các vấn đề khác.

  1. Nguồn nhân lực (Human resources) 

Ngay cả trong một thế giới ngày càng tự động hóa, không thể lấy “con người” ra khỏi nguồn nhân lực – đây là những chuyên gia xử lý các nhiệm vụ tuyển dụng, đào tạo và các nhiệm vụ quan hệ nhân viên khác cho các công ty hoặc tổ chức. Koc nói: “Trong tương lai, nguồn nhân lực dường như có nhu cầu nhiều hơn cung.

Peter Madsen, phó giáo sư về hành vi tổ chức và nguồn nhân lực tại Brigham Young University Marriott cho biết: “Hai xu hướng quan trọng trong nhân sự là việc sử dụng ngày càng nhiều phân tích con người để đưa ra các quyết định về nhân sự và mở rộng phạm vi các chương trình hỗ trợ nhân viên do các nhà tuyển dụng cung cấp”.

Thông thường dưới sự bảo trợ của một chương trình kinh doanh, chuyên ngành nhân sự thường bao gồm các môn học về hành vi tổ chức, tâm lý xã hội ứng dụng, quản lý nhân tài, quan hệ lao động và luật việc làm, cộng với các nguyên tắc cơ bản về kinh doanh.

Theo USNews